Thước lỗ ban cho cửa nhựa lõi thép

Khi làm cửa nhựa lõi thép nói riêng hay xây dựng nhà cửa nói chung thì việc lựa chọn kích thước sao cho phù hợp, đẹp về thẩm mỹ và vào được các cung tốt trên thước lỗ ban không hề đơn giản như chúng ta nghĩ.

Vậy thước lỗ ban là gì và tại sao lại có thước lỗ ban?

Theo như nhiều nguồn tài liệu thì thước Lỗ Ban do ông tổ của nghề mộc và xây dựng, Lỗ Ban là thợ mộc giỏi của nước Lỗ (nay là tỉnh Sơn Đông) thời Xuân Thu (770-460 TCN). Tên ông là Ban, họ là Công Thâu. Lỗ Ban nghĩa là “ông Ban người nước Lỗ”.


Ngày nay, thước đo chiều dài dùng hệ m theo chuẩn quốc tế SI hoặc Inche theo chuẩn Anh, Mỹ. Bạn có bao giờ đặt dấu hỏi ngày xưa họ dùng hệ đo lường nào để đo chiều dài không?

Vào Thời Xuân Thu gỗ, tre, lá, đất sét được sử dụng làm vật liệu để xây nhà là chính. Tất cả các công việc liên quan đến xây dựng lại chính là phần mộc (gỗ). Ông tổ nghề mộc ở Trung Quốc đã sáng chế ra cây thước và người đời sau gọi đó là thước Lỗ Ban. Và khi nói đến thước Lỗ Ban đa phần mọi người chỉ nghĩ đến yếu tố phong thủy, chứ ít ai nghĩ nó là một đơn vị đo lường.

Thước Lỗ Ban gồm hai loại 42,9 cm dùng cho Dương trạch (xây nhà) và loại kia là 39,0 cm dùng cho Âm phần (xây mồ mả). Bạn kéo thước ra thì phần thước cho dương trạch là dòng trên và dòng cho âm phần là dòng dưới.

Thước Lỗ Ban loại 42,9 cm gồm 08 cung bằng nhau tựa như 08 cung trong bát quái trải dài ra theo quy luật từng cặp đối nhau của Tứ ngung: Càn -Tốn, Cấn – Khôn và các cặp đối nhau thiên tung: Khảm – Ly, thiên hoành: Chấn – Đoài.

Tương ứng 08 cung của Thước Lỗ Ban 42,9 cm với 08 cung Bát quái phong thủy Bát trạch Minh Cảnh

Thường thì khi xây cất nhà hay đo kích thước để làm cửa chúng ta chỉ cần lấy theo số đó phần thước trên, chọn sao cho vào phần thuớc đỏ là tốt. Đa phần thì với mọi người để an tâm hơn sẽ chọn kích thước sao cho vào cung đỏ cả hai ( trên và dưới )

Vậy làm sao để tính toán số đo cho cửa nhựa lõi thép?

Cửa nhựa lõi thép hay bất cứ loại cửa nào khi tính toán số đo chúng ta đều đo kích thước lọt lòng. Tức là phần lọt gió, lọt sáng. Vậy nên khi chọn làm cửa nhựa lõi thép bạn nên hỏi rõ với đơn vị cung cấp bề dày khung bao là bao nhiêu để dễ dàng cộng thêm cho phần khung hoàn thiện.

Trong cửa nhựa lõi thép, từ kích thước lỗ ban đã chọn: với cửa sổ sẽ cộng 2 lần bề dày khung bao cho mỗi bề, cửa đi sẽ cộng 2 lần bề dày khung bao cho bề rộng và 1 lần bề dày khung bao cho bề cao. Nếu là cửa đi lùa thì cộng kích thước như cửa sổ.

Ví dụ: Khi làm cửa nhựa lõi thép một cánh mở quay hệ thanh Sparlee (Shide), nếu chọn kích thước lỗ ban cho cửa là 810mm x 2150mm (W x H) thì bạn sẽ cần chừa kích thước hoàn thiện để lắp cửa 930 mm x 2210mm (W x H) (độ dày khung bao đối với thanh Sparlee là 60mm)
Chia sẻ
0 Comment to " Thước lỗ ban cho cửa nhựa lõi thép"
Đăng nhận xét